การทำ SEO คือการไม่ทำ SEO


07/2016

อ่านหัวเรื่องบทความนี้อาจจะเกิดอาการงุนงงนิดหน่อย “การทำ SEO คือการไม่ทำ SEO” สรุปแล้วคือทำหรือไม่ทำกันแน่.. ? มันเป็นประโยคใช้พูดเปรียบเทียบให้คิด ว่าหากเราต้องการจะให้อันดับเว็บไซต์ของเราโผล่ขึ้นมาอันดับต้นๆของผลการค้นหา แต่พยายามทำตามคู่มือสอน SEO มาก็เยอะ ใช้เทคนิคจากเซียนมาก็มาก แต่ทำไมเว็บไซต์ถึงกลับไม่มีอันดับดีเสียเลย หากเราเจอปัญหาแก้ไม่ตกแบบนี้ ลองปล่อยวางเรื่องของ SEO ที่เรียนมาทั้งหมด แล้วลองทำเว็บไซต์แบบที่หัวสมองปลอดโปร่งโล่งสบาย ไม่ต้องคิดเยอะเรื่อง SEO ให้ปวดหัว เว็บไซต์ของเราอาจจะอยู่ดีๆก็อันดับพุ่งมาติดหน้าแรกเลยก็เป็นได้

บางคนยิ่งอ่านยิ่งงง ขนาดทำ SEO ตามเทพๆที่สอนแล้วยังไม่ติดอันดับ ถ้าไม่ทำ SEO มันจะไม่ยิ่งเละไปกันใหญ่หรอ.. คือต้องอธิบายให้เข้าใจก่อนว่า หลักการ SEO นั้น หากเราทำตามขั้นตอนที่เรียนมาจากผู้รู้จริง และให้เวลามันอย่างเหมาะสม ทั้งคีย์เล็กๆเฉพาะทาง หรือคีย์ใหญ่อย่างแทงบอลออนไลน์ก็ต้องใช้ความสามารถในการทำอันดับ โดยส่วนใหญ่ก็จะมีอันดับเว็บที่ดีขึ้นแน่นอน แต่ปัญหาคือนิสัยของคนเราไม่เหมือนกัน บางคนจะไปยึดติดมากเกินในบางเรื่องที่เรายังอาจจะถามข้อมูลมาไม่หมด แบบว่าครูที่สอนมาเขาบอกว่าสร้างเน็ตเวิร์คส่วนตัวช่วยดันอันดับเว็บไซต์จะได้ผลดี ไอเราก็ฟังมาแค่นั้นแล้วมารีบหาทุ่มเงินซื้อโดเมนมาสร้างเน็ตเวิร์ค ทำรัวๆติดๆกันในปริมาณมหาศาล แต่ในที่สุดเว็บไซต์ทำเงินของเราก็ไม่มีอันดับสักที ดีไม่ดีบางเว็บมีอันดับอยู่แล้ว ใส่ลิงค์เน็ตเวิร์คเข้าไปทีถึงกลับอันดับร่วงหนักกว่าเดิมอีก ความต่างระหว่างการทำของเรากับครูผู้สอนคือระยะเวลา เพราะการทำลิงค์จากเน็ตเวิร์คส่วนตัวต้องใจเย็นและค่อยๆทำ เพื่อให้มันโตไปตามธรรมชาติ ยังมีอีกหลายรูปแบบการทำที่ครูผู้สอนทำได้ผล แต่เราทำไม่ได้ผล เพราะความละเอียดในการทำค่อนข้างต่างกันในแต่ละคน

ถ้ารู้สึกว่า SEO ทำยาก ก็ไม่ต้องคิดทำ SEO ก็สิ้นเรื่อง

หากว่าเราเป็นคนฟุ้งซ่านง่าย แถมทำเท่าไหร่อันดับก็ไม่มา ลองปล่อยวางทุกอย่างแล้วโฟกัสที่สิ่งๆเดียว นั่นคือ “การทำเว็บไซต์ที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้งาน” ประโยชน์ในที่นี้หมายถึงว่า หากเราทำเว็บฟุตบอลออนไลน์ ก็ควรลงรายละเอียดที่ตัวเว็บให้ดี ข้อมูลข่าวสารฟุตบอลต้องครบ ผลบอลต้องมีให้ผู้เข้าชมดูได้ง่าย รองรับการเข้าผ่านมือถือ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้งานในกลุ่มเป้าหมายของเรา ไม่ใช่เน้นแต่เรื่องคีย์เวิร์ดหรือไตเติ้ลเว็บจนมันดูไม่ค่อยเหมาะสม ให้เราลืมเรื่องการทำ SEO ทั้งหมดซะ อันดับเว็บอาจจะเด้งมาอันดับ 1-3 ในหน้าแรกของผลการค้นหาก็ได้ อย่าลืมว่าการทำ SEO นั้นไม่ได้มีแค่ 1 หรือ 2 ปัจจัยที่จะนำมาคำนวนอันดับ แต่มีเป็นร้อยปัจจัยที่เราเองก็ไม่สามารถรู้ได้เพราะเป็นความลับในธุรกิจของผู้ให้บริการ Search Engine

เพียงแต่ว่า หากเว็บไซต์ของเรามีคุณภาพและเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้งานอย่างแท้จริง อย่าพวกหนังโป๊ดูฟรี ก็แทบไม่ต้องทำ SEO เลย ผู้ใช้งานนี้เองที่จะเป็นตัวสะท้อนคะแนนในเชิง SEO ให้กับเว็บของเราในด้านบวก เขามักจะมีการแชร์บอกต่อ หรือยืมเนื้อหาบางส่วนของเว็บเราไปโพสและให้เครดิตกลับมายังเว็บเรา มันจะโตของมันเองโดยที่เราไม่ต้องมานั่งสนใจเรื่องของ SEO ให้ปวดหัวเลย อย่าลืมว่า Search Engine ย่อมอยากให้เว็บที่มีคุณภาพอยู่ในหน้าแรกของผลการค้นหา เพื่อตอบสนองผู้ใช้บริการค้นหาได้เป็นอย่างดี ธุรกิจเว็บค้นหาจึงจะไปต่อได้ เมื่อผู้ให้บริการเว็บค้นหาต้องการเว็บคุณภาพมาแสดงผล เราก็แค่สร้างเว็บคุณภาพขึ้นมาและให้เวลากับมัน ก็แค่นี้เอง ไม่ต้องไปคิดรายละเอียดย่อยเรื่องการวางตำแหน่งบทความ มี H1 H2 H3 กี่อัน ปวดหัวปล่าวๆ

อ่านแล้วลองนำไปทำตามดู รับรองว่าเว็บไซต์ของเราจะมีอันดับดีขึ้นทั้งในคีย์เวิร์ดหลักที่ต้องการให้ติดหน้าแรก รวมไปถึงคีย์เวิร์ดรองด้วย เพราะผู้ใช้งานจะเป็นตัวสะท้อนคุณภาพของเว็บเราเอง แต่ถ้าใครทำ SEO ตามเทคนิคที่หลายๆเว็บสอนแล้วมีอันดับดีอยู่แล้วก็ทำต่อไปนะครับ ไม่ต้องย้ายสายมาเริ่มวางแผนนับ 1 ใหม่ บทความนี้สำหรับคนที่ชอบคิดเยอะเกินไป ทำเท่าไหร่เว็บก็ไม่มีอันดับ ต้องเปลี่ยนความคิดให้สมองโล่งๆและทำแบบสบายๆอาจจะเป็นทางออกที่ดีกว่า

Related posts