แผนงาน SEO ที่ดี ต้องยืดหยุ่นได้ ไม่ตายตัวถาวร


10/2017

คนไหนที่มีความคิดหรือความยึดมั่นในสิ่งที่อยู่ในกรอบเป๊ะๆ ไม่สามารถยืดหยุ่น ไม่สามารถกำหนดกฏเกณฑ์ที่มีการเปลี่ยนแปลงได้ ชอบอยู่แต่ว่าการทำในรูปแบบที่เราได้วางโครงไว้ก็ให้ทำวิธีนั้นไปเรื่อยเรื่อย ทำไปตลอดเพราะเชื่อว่าน่าจะทำได้ดี ความคิดแบบนี้มันมีข้อดีอย่างหนึ่งก็คือมันสามารถทำให้เราอยู่ในขอบเขตที่เรากำหนดวางไว้ได้ แต่ในทางกลับกัน SEO นั้นจะมีการเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงไปตามพฤติกรรมผู้ใช้

ในปัจจุบันนี้ อัลกอริทึ่มของ Google ได้เรียนรู้พฤติกรรมการใช้งานของผู้ใช้ได้เป็นอย่างดีทำให้มีกลไกการปรับเปลี่ยนข้อมูลในการจัดอันดับค้นหาอยู่ตลอด บุคคลใดที่มีการวางแผนงาน SEO ไว้ในรูปแบบที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ ไม่สามารถแตกกฎเกณฑ์เพิ่มขึ้นมา ไม่สามารถตัดทอนอันเก่าเพิ่มส่วนใหม่เข้าไปได้ ก็ถือว่าบุคคลที่มีความคิดเหล่านั้นไม่ควรจะเข้ามาทำอาชีพ SEO อย่างยิ่ง อย่างที่บอกไป เราจำเป็นจะต้องมีการวางแผนซึ่งมันเป็นเรื่องที่สำคัญแต่การวางแผนของเรานั้นจะต้องสามารถปรับเปลี่ยนไปตามกลไกการจัดอันดับด้วย เช่นทุกๆหนึ่งเดือนดูว่าส่วนไหนควรตัดออก ส่วนไหนควรเพิ่มเข้ามา เราก็สามารถกำหนดวางแผนงานใหม่ทุกเดือนแบบนี้ได้ ไม่ใช่กำหนดครั้งเดียวแล้วใช้ไปเป็นปี

Website in the top one on google

ทุกๆอาทิตย์ ทุกๆวัน ทุกๆเดือน พฤติกรรมผู้ใช้จะปรับเปลี่ยนไปเรื่อยเรื่อยขึ้นอยู่กับกระแสต่างๆ รวมไปถึงสิ่งที่มีความแปลกใหม่เข้ามาในเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตแบบตอนที่ Facebook ได้เข้ามาใหม่และเป็นที่โด่งดัง ถือเป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญของอัลกอริที่มเช่นเดียวกัน เพื่อให้มีความสอดคล้องกับพฤติกรรมผู้ใช้ หากในยุคนี้ใครไม่สนใจโซเชียลมีเดีย ไม่รู้จักให้คะแนนความสัมพันธ์ในตอนนี้ การทำอันดับอาจจะไม่ได้ขึ้นสูงสุดเป็นอันดับหนึ่งของคำค้นหาเป้าหมาย